ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา
วาระที่ ๕.๒
การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ กรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐
สรุปเรื่อง
ตามหนังสือจาก
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓
ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษหากรายวิชาใด
มีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ
๕๐ สถาบันอุดมศึกษา ก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอน
และพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น
ๆ ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา
ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘
ทั้งนี้ งานศูนย์ภาษา มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษ กรณีสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐ ของรายวิชา จำนวน ๔ ราย และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษ
กรณีสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐ ของรายวิชา จำนวน ๑ ราย ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๖๕ และบัณฑิตวิทยาลัย
มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษ
กรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของรายวิชา จำนวน ๑ ราย ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบัณฑิตวิทยาลัย
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๕
เมื่อวันที่
๑๖ กันยายน ๒๕๖๕ ในการนี้ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงขอเสนอการขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ
กรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ จำนวน ๖ ราย
ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
พ.ศ. ๒๕๕๘
๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี
พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติที่ประชุม
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................