ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา
วาระที่ ๕.๒
การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐
สรุปเรื่อง
ตามหนังสือจาก
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓
ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ในกรณีของอาจารย์พิเศษ หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ
๕๐ สถาบันอุดมศึกษา
ก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น
ๆ ด้วย
โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา
ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ทั้งนี้
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐ ของรายวิชา ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการในการประชุมครั้งที่
๕/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ดังนี้
๑. |
งานศูนย์ภาษา |
จำนวน
๕ ราย |
๒. |
คณะครุศาสตร์ |
จำนวน
๑ ราย |
ในการนี้
สำนักฯ จึงขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐
ของรายวิชา รวมทั้งสิ้น ๖ ราย ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติที่ประชุม
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................