ระเบียบวาระที่     เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

               วาระที่ ๕.๖  การพิจารณาแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

สรุปเรื่อง

ด้วย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๖

และดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัย ทันต่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงของโลกและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยจุดเด่นของหลักสูตรเป็นการจัดการเรียนการสอนเชิงผลิตภาพ (Productive Learning)

ที่เน้นวิจัยสร้างนวัตกรรมเชิงพื้นที่ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ท้องถิ่น มีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์และนำผลงานวิจัยไปจดทรัพย์สินทางปัญญา

     คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๖ 

เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๖ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒

๒. ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕

๓. ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๖

ประเด็นที่เสนอ

               ๑.  เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

               ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด

มติที่ประชุม    

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................