ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
สรุปเรื่อง
ด้วย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๖
และดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัย
ทันต่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงของโลกและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยจุดเด่นของหลักสูตรเป็นการจัดการเรียนการสอนเชิงผลิตภาพ
(Productive
Learning)
ที่เน้นวิจัยสร้างนวัตกรรมเชิงพื้นที่ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน
ท้องถิ่น มีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์และนำผลงานวิจัยไปจดทรัพย์สินทางปัญญา
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่
๔/๒๕๖๖
เมื่อวันที่
๒๑ เมษายน ๒๕๖๖ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒
๒. ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติที่ประชุม
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................