ระเบียบวาระที่     เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา

 

              วาระที่ ๕.๒   การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐

 

สรุปเรื่อง

            ตามหนังสือจาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘

ในกรณีของอาจารย์พิเศษ“หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ ๕๐ สถาบันอุดมศึกษา ก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษา

ตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘”

            ทั้งนี้ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของรายวิชา ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ดังนี้

๑.

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

จำนวน ๑ ราย

๒.

คณะครุศาสตร์

จำนวน ๑ ราย

๓.

คณะวิทยาการจัดการ

จำนวน ๑ ราย

 

 

            ในการนี้ สำนักฯ จึงขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของรายวิชา รวมทั้งสิ้น ๓ ราย ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

            ๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘

            ๒. หนังสือ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ “เรื่อง ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี

พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษ”

ประเด็นที่เสนอ

            ๑.  เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐

            ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด

มติที่ประชุม    

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................