ระเบียบวาระที่     เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา

 

              วาระที่ ๕.๒   การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ งานศูนย์ภาษา

 

สรุปเรื่อง

            ตามหนังสือจาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษ “หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ ๕๐ สถาบันอุดมศึกษา ก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด

แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘”

            ทั้งนี้ งานศูนย์ภาษา มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของรายวิชา จำนวน ๔ ราย ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๖

ในการนี้ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ จำนวน ๔ ราย ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

 

เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

            ๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘

            ๒. หนังสือ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ “เรื่อง ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘

และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษ”

 

ประเด็นที่เสนอ

            ๑.  เพื่อโปรดพิจารณาให้ความเห็นชอบ

            ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด

มติที่ประชุม    

...........................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................................................................................