ระเบียบวาระที่     เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

               วาระที่ ๕.๔ แบบเสนอขอเปิดหลักสูตรใหม่

สรุปเรื่อง

            ระดับปริญญาตรี

๕.๔.๑ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสหวิทยาการผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

                  ด้วยสำนักส่งเสริมการเรียนรู้และบริการวิชาการ ได้เสนอขอเปิดหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสหวิทยาการผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลและนโยบายมหาวิทยาลัย ด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
เพื่อเป็นหลักสูตรบูรณาการที่ตอบสนองความต้องการของสังคมที่สามารถสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงและนักพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ อันสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (
SDGs) ของสหประชาชาติ นโยบาย Smart Citizen นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ
เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (
BCG) และอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ (First S-curve) ด้วย การเรียนการสอนโดยเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง (Experiential-based learning) และการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน (Work-Based Learning)
โดยนำองค์ความรู้ไปใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง ดังนั้น สำนักส่งเสริมการเรียนรู้และบริการวิชาการ จึงขอเสนอแบบเสนอขอเปิดหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสหวิทยาการผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคม  
ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

ระดับบัณฑิตศึกษา

๕.๔.๒ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ

                  ด้วยวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ ได้เสนอขอเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ มุ่งเน้นในการเปิดหลักสูตรระดับมหาบัณฑิตให้มีประสิทธิภาพผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ
รวมถึงการแก้ปัญหาทางธุรกิจและการสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขันด้วยนวัตกรรมทางการบริหาร ความเป็นผู้ประกอบการ การตลาด กลยุทธ์ และการจัดการ อีกทั้งหลักสูตรฯ ต้องการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศจากการบริหารเชิงนวัตกรรมต่าง ๆ
เพื่อสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขันทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ดังนั้น วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ จึงขอเสนอแบบเสนอขอเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ
ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

 

๕.๔.๓ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ

                       ด้วยวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ ได้เสนอขอเปิดหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ มุ่งเน้นในการเปิดหลักสูตรระดับดุษฎีบัณฑิตให้มีประสิทธิภาพผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ รวมถึงการแก้ปัญหาทางธุรกิจ
และการสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขันด้วยนวัตกรรมทางการบริหาร ความเป็นผู้ประกอบการ การตลาด กลยุทธ์ และการจัดการ ดังนั้น วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ จึงขอเสนอแบบเสนอขอเปิดหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ
ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

 

เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

๑. ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕

๒. ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ประเด็นที่เสนอ

๑.  เพื่อพิจารณา

๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด

 

มติที่ประชุม    

................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................