ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา
วาระที่
๕.๓ การพิจารณาแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตร จำนวน
๑๔ หลักสูตร
สรุปเรื่อง
๕.๓.๑ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
กลุ่มวิชาชีพครู หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต กลุ่มวิชาชีพครู หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตร
ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร
มีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕
เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์
(หลักสูตรภาษาอังกฤษ) (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตร
ได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(หลักสูตรภาษาอังกฤษ) (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตร
ได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๔ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการประถมศึกษา (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษา (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๕ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๖ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๗ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (๔ ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (๔ ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๘ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๙ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (๔ ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๑๐ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ (๔ ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะครุศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๑๑ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะเทคโนโลยีการเกษตร
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว
ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่
๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตร
ต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๑๒ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะวิทยาการจัดการ
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๑๓ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา (๔ ปี) หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๖ เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบ
ในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๑๔ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการระบบสุขภาพ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
ด้วยคณะสาธารณสุขศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการระบบสุขภาพ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖
เนื่องจากหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๕ ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
กำหนดให้ปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว
ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๕
เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตร
ต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)
พ.ศ. ๒๕๕๒
๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
๓. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................